Chronograph là một tính năng bấm giờ trên đồng hồ cho phép người đeo đo được thời gian với độ chính xác cao. Đồng hồ thể thao là loại đồng hồ Chronograph phổ biến nhất. Với các nút trên đồng hồ, người dùng có thể bắt đầu, tiếp tục hoặc dừng lại bất kỳ khi nào tùy ý muốn thông qua các nút bấm trên đồng hồ.

đồng hồ Tissot Chronograph
1. Đồng hồ Chronograph là gì?

Theo tiếng Hy Lạp từ “chrono” có nghĩa là thời gian, “graph” là ghi hoặc viết, có thể hiểu đơn giản đồng hồ chronograph là một thiết bị dùng để ghi chép lại thời gian. Ngoài ra, nó còn có tên gọi khác là “đồng hồ 6 kim” hoặc “Stopwatch”.

Vào năm 1821, Chronograph được phát minh ra bởi Nicolas Rieusec một người Pháp, với mục đích dùng trong công nghiệp và khoa học để đo thời gian hoạt động. Các thiết bị ban đầu thường là những bản vẽ tay hoặc mô hình. Năm 1822, Nicolas Rieusec được công nhận với phát minh của mình.

 

đồng hồ Tissot Chronograph-1

 

Đến năm 1910, chức năng Chronograph lần đầu tiên xuất hiện trên đồng hồ đeo tay. Vào giai đoạn các phiên bản đồng hồ thường được sử dụng trong quân sự, nhất là đội pháo binh nhằm mục đích canh thời gian bắn.

Hầu như ở thời điểm hiện tại, tất cả các công ty đồng hồ lớn nhỏ nào đều có những dòng Chronograph riêng cho mình. Đồng hồ Chronograph hiện nay được thiết kế để có thể đo thời gian chính xác nên được sử dụng nhiều trong các hoạt động đo đạc, đua xe, thể thao và các hoạt động liên quan đến thời gian. Nên đa phần những người sử dụng chức năng này của đồng hồ thường là các vận động viên thể thao dùng để tập luyện, thi đấu hoặc một ít người chỉ đơn giản muốn có một chiếc đồng hồ mạnh mẽ và phong cách hơn. Ngày càng có nhiều mẫu đồng hồ Chronograph sở hữu được những thiết kế sang trọng và tinh tế, khác với những mẫu hầm hố thường thấy.

 

đồng hồ Tissot Chronograph-2

2. Cấu tạo của đồng hồ Chronograph

Đồng hồ bấm giờ có thang đo hoặc màn hình phụ trên mặt số thang đo thay đổi dựa trên tỷ lệ tùy theo độ chính xác của từng phép đo. Sự kết hợp hệ thống bánh răng và kim với bộ máy chính của đồng hồ. Được kích hoạt thông qua cơ cấu cò lẫy.
Với những chiếc đồng hồ Chronograph trên mặt số sẽ có những vòng đo thời gian đặc trưng, sẽ có thể 2-3 hoặc thậm chí là 4 vòng đo và vị trí của chúng cũng khác nhau. Với đồng hồ Chronograph 3 vòng thường sẽ được thiết lập như sau:
– Thang đo 30s hoặc 60s ở vị trí 3 giờ.
– Thang đo 30 phút hoặc 60 phút ở vị trí 9 giờ.
– Thang đo 12 giờ nằm ở vị trí 6 giờ.

đồng hồ Tissot Chronograph-3

Bởi vì mọi người thông thường sẽ đeo đồng hồ bên tay trái, nên các nút thường nằm ở phía bên phải của thân đồng hồ, điều này giúp dễ dàng thay đổi nhanh chóng chức năng Chronograph:
– Núm bấm ở vị trí 2 giờ dùng để bắt đầu (start) hoặc dừng lại (stop) phép đo.
– Một núm xoay ở vị trí 3 giờ dùng để điều chỉnh thời gian (giờ, phút, giây, ngày, tháng) tiêu chuẩn hoặc để lên giây cót.
– Núm bấm ở vị trí 4 giờ dùng để thiết lập lại phép đo mới (reset).

 

đồng hồ Tissot Chronograph-4

3. Cách sử dụng đồng hồ Chronograph

Trước khi hiểu được cách sử dụng đồng hồ Chronograph, điều quan trọng là phải hiểu được cách thức hoạt động của nó:
Khi tính năng Chronograph được kích hoạt, kim giây trung tâm chạy hết 1 vòng 60s thì trên một trong hai mặt số phụ sẽ nhảy qua một nấc để đếm số phút. Cho đến khi bấm nút dừng lại thì thời gian đo được sẽ hiển thị trên mặt số phụ chỉ phút và vị trí dừng lại của kim giây dài.

Cách chỉnh ngày:

– Kéo núm giữa đồng hồ ra một nấc.
– Vặn núm giữa cho đến khi ngày hiện tại được hiển thị.
– Đẩy núm giữa về vị trí ban đầu.

Cách chỉnh giờ phút:

– Kéo núm giữa của đồng hồ ra 2 nấc, vặn chỉnh kim giờ, hút về đúng thời gian hiện tại.
– Đẩy núm giữ về vị trí ban đầu.

đồng hồ Tissot Chronograph-5
Kích hoạt chức năng bấm giờ:

Trước tiên, người dùng phải nhấn vào nút reset và quy về 0 tại trung tâm của kim giây và các kim ở các thang đo phụ khác. Sau đó, nhấp vào nút star để bắt đầu đo giờ. Chức năng này được điều khiển bởi kim giây trung tâm xoay. Nhấn nút một lần nữa ở vị trí 2 giờ để kết thúc quá trình đo. Nhấn nút đặt lại để đặt lại tất cả các kim về 0 sau khi đo
xong.

đồng hồ Tissot Chronograph-6

Với khả năng đếm giờ cực kỳ chuẩn xác, những chiếc đồng hồ Chronograph rõ là một công cụ rất tiện ích trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta: Ví dụ bao gồm đo thời gian nấu chính xác, hiển thị thời gian khi sử dụng dịch vụ người giúp và tính thời gian cho các hoạt động như chạy bộ và đạp xe.

Do đó, đồng hồ bấm giờ đặc biệt quan trọng đối với các công việc ưu tiên thời gian làm đầu và lấy nó để là kết quả. Do đó, chiếc đồng hồ này cho phép người dùng sử dụng và quản lý thời gian của mình một cách thuận tiện và hiệu quả hơn.

đồng hồ Tissot Chronograph-7

4. Các dòng đồng hồ Chronograph phổ biến

Double Chronograph: Có thể nói Double Chronograph là một loại đồng hồ chronograph có chức năng đo lường thời gian với độ chính xác cao hơn so với một chiếc đồng hồ chronograph thông thường và đây là một loại Chronograph rất phức tạp. Ngoài ra, Double Chronograph có tính năng “rattrapante” hoặc “split-seconds”, cho phép người dùng dừng một kim giây đồng hồ phụ để đo thời gian trung gian trong khi kim giây đồng hồ chính vẫn tiếp tục chạy. Khi cần thiết, người dùng có thể đồng bộ hóa hai kim giây đồng hồ để tiếp tục đo thời gian bằng cách nhấn vào nút rattrapante.
Double Chronograph được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động thể thao, đua xe và hàng không, nơi cần đo đạc thời gian chính xác.

 

đồng hồ Tissot Chronograph-8

 

Fly-Back Chronograph: là một loại đồng hồ chronograph đặc biệt với khả năng reset và bắt đầu lại tính giờ một cách nhanh chóng và dễ dàng. Thay vì phải dừng lại và reset từng kim đồng hồ theo trình tự để bắt đầu lại, Fly-Back Chronograph cho phép người dùng bấm vào một nút và khởi động lại quá trình tính giờ một cách tức thì.
Fly-Back Chronograph được sử dụng phổ biến trong các hoạt động thể thao và quân sự, nơi tính chính xác và tốc độ là rất quan trọng. Ví dụ như đo thời gian của các vận động viên chạy nước rút hoặc các phi công trong khi bay máy bay.

 

đồng hồ Tissot Chronograph-9

 

Chronograph Monopusher: tương tự như Fly-Back Chronograph nhưng có sự khác biệt là loại đồng hồ Chronograph này chỉ có một nút bấm để khởi động, dừng lại và kết thúc phép đo giờ. Khi nút bấm được nhấn lần đầu tiên, kim giây đồng hồ chronograph sẽ bắt đầu chạy. Khi nhấn lần thứ hai, kim giây sẽ dừng lại ở vị trí hiện tại, và khi nhấn lần thứ ba, kim giây sẽ trở lại vị trí ban đầu.

Chronograph Monopusher được sử dụng phổ biến trong các loại đồng hồ đeo tay sang trọng và đắt tiền. Điều này là do Chronograph Monopusher có thiết kế đơn giản hơn và mang lại cảm giác truyền thống và tinh tế cho người sử dụng. Tuy nhiên, Chronograph Monopusher cũng có giá thành cao hơn so với các loại chronograph thông thường.

đồng hồ Tissot Chronograph-10

5. 5 BST tiêu biểu đồng hồ Chronograph của Tissot

Tissot Chronograph Traditional

 

đồng hồ Tissot Chronograph-11

 

TISSOT COUTURIER AUTOMATIC CHRONOGRAPH

 

đồng hồ Tissot Chronograph-12

TISSOT PRX AUTOMATIC CHRONOGRAPH

 

đồng hồ Tissot Chronograph-13

TISSOT SEASTAR 1000 CHRONOGRAPH

 

đồng hồ Tissot Chronograph-14

TISSOT T-RACE CHRONOGRAPH

 

đồng hồ Tissot Chronograph-14

 

Trên đây là bài viết giải đáp các thông tin của một chiếc đồng hồ Chronograph là gì? Cách sử dụng đồng hồ chronograph. Mong rằng thông qua bài viết sẽ cung cấp thêm những thông tin hữu ích về loại đồng hồ thú vị này, cũng như giới thiệu thêm cho bạn đọc những dòng Chronograph đến từ nhà Tissot.